img

Liên hệ tư vấn

Dựng nhà tiền chế có cần xin giấy phép xây dựng không? Trường hợp đất nông nghiệp có xây được nhà tiền chế hay không? Mới du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng mô hình xây dựng nhà tiền chế mới này thực sự mang đến một bước ngoặt lớn cho ngành xây dựng. Với những ưu điểm đẹp – bền – tiết kiệm chi phí nhu cầu xây dựng nhà tiền chế tăng mạnh, tuy nhiên vẫn không ít người chưa nắm bắt rõ những vấn đề liên quan đến xin giấy phép dựng nhà tiền chế. Bạn đang quan tâm, mong muốn thiết kế mẫu nhà tiền chế 2023 hãy cùng dành 5 phút cùng chúng tôi giải đáp những băn khoăn này qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Giải đáp tính pháp lý xin giấy phép xây dựng nhà tiền chế 

Thắc mắc sự cần thiết xin giấy phép xây dựng trước khi thi công nhà tiền chế

Nhà tiền chế - nhà tạm – mô hình xây dựng mới phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Bản chất đó là nhà được xây dựng theo hình thức lắp ghép liên kết với các cấu kiện khung thép, xà gồ, vì kèo…. Các cấu kiện này được gia công sẵn theo bản vẽ thiết kế thi công tại xưởng sau đó tiến hành lắp đặt và chỉ mất thời gian từ vài tuần hoàn thiện cho mẫu đơn giản, 1- 2 tháng cho mẫu phức tạp.

Vì tính chất xây dựng đó không ít những băn khoăn về tính pháp lý được đặt ra:

Dựng nhà tiền chế, nhà tạm, xin giấy phép có thực sự cần thiết hay không? Không xin có được không? Nếu không xin giấy phép trước khi xây dựng thì gia chủ có bị phạt hành chính hay không?

Nếu những vấn đề trên bạn đang quan tâm, cùng tìm lời giải đáp chi tiết qua nội dung tiếp theo.

Góc giải đáp tính pháp lý giấy phép xây dựng nhà tiền chế

Theo quy định Luật Xây dựng 2014, trước khi thi công các công trình, chủ đầu tư phải xin được giấy phép xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nhà tiền chế cũng là một trong những mục xây dựng thuộc quản lý của nhà nước nên theo quy định việc xin giấy phép xây dựng là yếu tố bắt buộc phải thực hiện. Tuy nhiên có một vài trường hợp sau được miễn gồm: dự án khu công nghiệp, chu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch 1/500 đã được nhà nước thẩm quyền phê duyệt và thẩm định thiết kế xây dựng.

Các trong các trường hợp khác còn lại nếu không tiến hành thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đến 50.000.000.

Thắc mắc xin giấy phép xây dựng với khu đất đặc thù 

Xây nhà tiền chế trên đất nông nghiệp

Bên cạnh những câu hỏi pháp lý, sự cần thiết của việc xin giấy phép xây dựng nhà tiền chế thì chúng tôi còn nhận được rất nhiều nỗi lo của nhiều gia chủ có mong muốn xây dựng mô hình mới này trên đất nông nghiệp. Cụ thể như sau:

“Hiện tại tôi đang có nguồn ngân sách hạn hẹp, nhà lại đông thanh viên nếu thuê nhà mỗi tháng khá đắt đỏ tốn nhiều chi phí từ tiền phòng, tiền sinh hoạt, tiền ăn học các con…. Trong khi đó tôi có 2 mảnh đất nông nghiệp được cấp thì liệu có thể xây dựng nhà tiền chế được hay không?

 “Tôi có một mảnh đất thông qua mua bán trao đổi với người chủ sở hữu, mảnh đất thuộc vào đất phi nông nghiệp và tôi dự định xây nhà tiền chế trên khu đất đó có được hay không?

Theo quy định của nhà nước, đất nông nghiệp là phần đất được cấp cho người dân thực hiện cho mục đích sản xuất nông nghiệp. Người sử dụng được phép trồng trọt, chăn nuôi, canh tác… tuy nhiên không được sử dụng cho mục đích khác như xây nhà… Vì vậy trên thực tế để xin được giấy phép xây dựng nhà tiền chế trên đất nông nghiệp không được cơ quan nhà nước chấp thuận.

Tuy nhiên có một cách vẫn có thể xin giấy phép và tiến hành xây dựng công trình trên nền đất này khi tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trước khi hoàn thiện thủ tục xin giấy phép xây dựng, gia chủ cần xin được giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất cụ thể từ đất nông nghiệp sang đất để ở. 

Các thủ tục xin chuyển được quy định trên biểu mẫu liên quan đến đất nông nghiệp. 

Đất quy hoạch có xin được giấy phép xây dựng nhà tiền chế hay không?

Thắc mắc của khách hàng: “Nhà tôi thuộc diện đất quy hoạch của tỉnh nhưng 10 năm nay chưa có triển khai, nếu tôi muốn xây dựng một căn nhà tiền chế mới có xin được giấy phép xây dựng hay không?

Vấn đề xin giấy phép xây dựng mới cho công trình thuộc diện nằm trong đất quy hoạch của nhà nước, có kế hoạch sử dụng hàng nằm thì sẽ không được cấp giấy  phép xây dựng mới. Vì vậy nếu đất của bạn thuộc diện đất quy hoạch, bạn sẽ không thực hiện xây dựng nhà tiền chế mới mà chỉ có thể sửa chữa cải tạo nếu có giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Hy vọng với 5 phút chia sẻ giải đáp thắc trên, các bạn hiểu rõ hơn những quy định liên quan đến xin giấy phép xây dựng nhà lắp ghép, nhà tiền chế. Tính pháp lý là yêu cầu bắt buộc với bất kỳ công trình xây dựng nào và nhà tiền chế cũng không ngoại lệ. Vậy nên nếu còn gì thắc mắc hay cần tư vấn chi tiết các thủ tục hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà tiền chế trong các trường hợp sử dụng đất, bạn có thể liên hệ với Việt Nhật Housing chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Tổng hợp chi phí xây dựng nhà khung thép tiền chế mới nhất

Tổng hợp chi phí xây dựng nhà khung thép tiền chế mới nhất

Mê mẩn trước mẫu nhà lắp ghép 2 phòng ngủ hiện đại, tiện nghi cho gia đình

Mê mẩn trước mẫu nhà lắp ghép 2 phòng ngủ hiện đại, tiện nghi cho gia đình

Đón đầu xu hướng năm 2024 với mẫu thiết kế nhà phố 2 tầng 75m2 đẹp mê ly

Đón đầu xu hướng năm 2024 với mẫu thiết kế nhà phố 2 tầng 75m2 đẹp mê ly

Tư vấn thi công nhà lắp ghép Nhà Bè giá rẻ đảm bảo chất lượng

Tư vấn thi công nhà lắp ghép Nhà Bè giá rẻ đảm bảo chất lượng

Các mô hình nhà tiền chế dưới 50 triệu có phù hợp với mục đích từ thiện?

Các mô hình nhà tiền chế dưới 50 triệu có phù hợp với mục đích từ thiện?

Những vấn đề cần lưu ý khi xây nhà tiền chế tại Cần Giờ

Những vấn đề cần lưu ý khi xây nhà tiền chế tại Cần Giờ

Zalo
Face