img

Liên hệ tư vấn

“Quy định về xin giấy phép xây dựng với nhà tiền chế là gì?” Đây là một chủ đề được nhiều người tìm hiểu trong thời gian gần đây. Một mô hình xây dựng mới sở hữu độ chắc chắn cao, độ bền, phong cách thiết kế mới và đặc biệt là tiết kiệm chi phí như nhà tiền chế ai cũng muốn sở hữu tuy nhiên quy định về xin giấy phép ra sao không phải ai cũng rõ. Bạn đã và đang quan tâm về vấn đề này, vậy hãy dành 5 phút tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, có cái nhìn tổng quan hơn về tính pháp lý, vấn đề xin giấy xây dựng phép nhà tiền chế.

Giải đáp thắc mắc vấn đề xin giấy phép xây dựng nhà tiền chế

Giấy phép xây dựng là một loại văn bản pháp lý được ban hành trong khoản 17 điều 3 luật xây dựng 2014. Văn bản này do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có thể là ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh, sở xây dựng tùy vào từng quy mô công trình cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo hay di dời chuyển đổi công trình.

Nhà tiền chế là một trong trong hạng mục xây dựng nằm trong công trình xây dựng. Tuy nhiên trong luật xây dựng có những công trình được miễn xin giấy phép xây dựng được quy định tại khoản 2 điều 89 luật xây dựng vào năm 2014.

Đối chiếu và so sánh các điều khoản trong trường hợp được quy định trên, không có khoản mục nào của nhà tiền chế. Do đó nếu có nhu cầu xây dựng nhà lắp ghép, nhà tiền chế, bạn cần xin cấp giấy phép xây dựng. Vậy điều kiện và thủ tục hồ sơ cần chuẩn bị để xin giấy phép xây dựng nhà tiền chế là gì? Cùng tìm hiểu quan nội dung tiếp theo!

5 Điều kiện bắt buộc cần đáp ứng để xin được giấy phép xây dựng

  • Hồ sơ thiết kế xây dựng nhà tiền chế xin cấp giấy phép xây dựng được cung cấp do cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện pháp nhân và được phê duyệt bởi cơ quan, các cấp được quy định bởi pháp luật.
  • Vị trí xây dựng nhà tiền chế không nằm trong khu đất có khả năng ngập lụt nền đất yếu, hay đất thuộc vào quy hoạch, khu vực di tích văn hóa lịch sử.
  • Giữa thực tế nhà tiền chế xây dựng với mục tiêu và mục đích xây dựng không được trái ngược nhau.
  • Nhà tiền chế xin cấp giấy phép xây dựng cần đảm bảo an toàn trong thi công cũng như an toàn với các công trình dự án xây dựng lân cận.
  • Nhà tiền chế phải tuân thủ các quy định của luật xây dựng về an toàn phòng chống cháy nổ, điện nước, giao thông và bảo vệ môi trường.

Hồ sơ thủ tục cần chuẩn bị để xin được giấy phép xây dựng nhà tiền chế 

Bên cạnh đáp ứng các điều kiện xây dựng nhà tiền chế, việc chuẩn bị hồ sơ thủ tục đề lên cơ quan có thẩm quyền xin giấy phép xây dựng vô cùng quan trọng. Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ chính xác thì quá trình xét duyệt diễn ra nhanh chóng, không mất thời gian sửa đổi, bổ sung.  Để có được bộ hồ sơ như vậy, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà tiền chế (1 bản tuân thủ theo quy định bản mẫu được cấp sẵn).
  • Bảo sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của của chủ đầu tư, chủ công trình đã được công chứng gồm sổ đỏ, sổ hồng, hoặc văn bản chấp thuận của nhà nước về vị trí phương án xây dựng.
  • Bản vẽ chi tiết nhà tiền chế với số lượng 2 bộ gồm sơ đồ vị trí công trình nhà tiền chế, bản vẽ mặt bằng tổng thể, bản vẽ mặt bằng, mặt cắt móng, bản vẽ đối nấu với hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh…
  • Văn bản phê duyệt biện pháp thi công của chủ đầu tư có đầy đủ cám kết về tính an toàn cho công trình và các công trình lân cận. (số lượng 1 bản).
  • Giấy chứng nhận thẩm duyệt về thiết kế nhà tiền chế đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy (1 bản đã được công chức).
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh của đơn vị thi công, đơn vị thiết kế nhà tiền chế (bản sao có chứng thực).
  • Chứng chỉ hành nghề của đơn vị của đơn vị thi công và thiết kế công trình.

Quy trình tiến hành xin cấp giấy phép xây dựng nhà tiền chế 

Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ và nộp lên cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng

Chủ đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ 2 bộ giấy tờ với đầy đủ thông tin vừa liệt kê ở trên. Kiểm tra kỹ về tính đầy đủ, tính chính xác của giấy tờ hồ sơ và tiến hành nộp cho cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là cơ quan ủy ban nhân dân cấp huyện.

Đơn vị có thẩm quyền tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ của đơn vị xây nhà tiền chế xin cấp giấy phép xây dựng, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ. Bước này việc kiểm tra hồ sơ dùng lại ở số lượng, thứ tự và các văn bản có đúng theo quy định hay không. Nếu đáp ứng cán bộ cơ quan sẽ ghi giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

Trong trường hợp hồ sơ bị thiếu, chưa đúng mẫu thì cán bộ cơ quan sẽ thông báo và hướng dẫn bổ sung các giấy tờ còn thiếu.

Tiến hành kiểm tra và thẩm định tính chính xác của hồ sơ

Qua vòng kiểm tra số lượng, cơ quan tiếp tục xét đến tính chính xác, đúng đắn, hợp lý hợp lệ theo quy định của pháp luật. Thời gian xử lý thường diễn ra từ 7 ngày tính từ khi tiếp nhận hồ sơ. 

Tài liệu không đúng theo quy định, theo thực tế sẽ được gửi thông tin bằng văn bản 1 lần cho cá nhân, chủ xây dựng bổ sung.

Việc thông báo này được thực hiện tối đa trong vòng 5 ngày. Sau khi tiếp nhận thông tin, chủ đầu tư, cá nhân tiếp tục hoàn toàn tất hồ sơ.

Còn trong trường hợp hồ sơ sau khi bổ sung còn thiếu thì trong thời gian 3 ngày cơ quan thẩm quyền sẽ trả kết quả không thể xin được giấy phép xây dựng nhà tiền chế đi kèm với nguyên nhân cụ thể.

Nhận thông báo kết quả của cơ quan có thẩm quyền

Sau thời gian làm việc, bộ phận tiếp nhận trả kết quả của cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thông báo trao trả kết quả cho chủ thầu, cá nhân theo hẹn trên giấy xác nhận. Bạn cần lên cơ quan nộp hồ sơ để nhận kết quả và đóng lệ phí theo quy định.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc băn khoăn về vấn đề “ Xây nhà lắp ghép, nhà tiền chế có cần xin giấy phép xây dựng hay không?”. Nếu còn gì thắc mắc hay cần tư vấn thêm về hồ sơ chuẩn bị, bạn có thể liên hệ với Việt Housing để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất, chi tiết nhất nhé!

Lựa chọn nhà lắp ghép hiện đại, giá rẻ

Lựa chọn nhà lắp ghép hiện đại, giá rẻ

Không gian bền đẹp hơn nhờ nhóm vật liệu làm nhà tiền chế chất lượng

Không gian bền đẹp hơn nhờ nhóm vật liệu làm nhà tiền chế chất lượng

Hé lộ phương án cải tạo nhà cấp 4 nông thôn đẹp, tiết kiệm chi phí

Hé lộ phương án cải tạo nhà cấp 4 nông thôn đẹp, tiết kiệm chi phí

Báo giá chi tiết chi phí xây nhà tiền chế tại Quận 7

Báo giá chi tiết chi phí xây nhà tiền chế tại Quận 7

Xây nhà lắp ghép Dĩ An Bình Dương để ở có đảm bảo không?

Xây nhà lắp ghép Dĩ An Bình Dương để ở có đảm bảo không?

3 hạng mục quan trọng khi cải tạo nhà phố mặt tiền 9m2

3 hạng mục quan trọng khi cải tạo nhà phố mặt tiền 9m2

Zalo
Face