img

Liên hệ tư vấn

Dù cũng là một dạng mô hình nhà ở trong lĩnh vực xây dựng, thế nhưng vì đôi chút khác biệt mà nhiều chủ đầu tư thắc mắc không biết có cần làm đơn xin phép xây dựng nhà tiền chế hay không. Để tránh những ảnh hưởng không đáng có về lâu dài, chủ đầu tư cần nắm được một số yếu tố liên quan tới pháp luật khi xây dựng nhà tiền chế. Cụ thể sẽ được chia sẻ ngay dưới đây!

Làm đơn xin phép xây nhà tiền chế - cần hay không?

Để trả lời cho câu hỏi có cần làm đơn xin phép xây nhà tiền chế hay không, cần nắm được một số lưu ý sau:

Khi nào không cần làm đơn xin phép xây nhà tiền chế? 

Trên thực tế, có một số điều luật được quy định tại Luật xây dựng sửa đổi và bổ sung năm 2020 có đưa ra một số trường hợp không cần phải làm đơn xin phép xây dựng: 

  • Không cần phải làm đơn xin giấy phép khi đó là công trình khẩn cấp hoặc bí mật của nhà nước;
  • Những công trình được quyết định đầu tư xây dựng có nguồn vốn đầu tư được thủ tướng chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, văn phòng Chủ tịch nước, kiểm toán nhà nước, văn phòng Quốc Hội, các cơ quan hoặc các cơ quan ngang bộ thuộc Chính Phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của tổ chức chính trị – xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp. 
  • Các công trình không cần làm giấy phép xây dựng là các công trình xây dựng tạm (Được đề cập tại Điều 131). 
  • Một số công trình không cần phải xin giấy phép xây dựng là các công trình cải tạo sửa chữa mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị; cải tạo bên trong nhưng phải thuộc công trình có yêu cầu quản lý kiến trúc theo quy định của đơn vị có thẩm quyền. 
  • Các công trình có sửa chữa và cải tạo nhưng vẫn đảm bảo chọn công năng sử dụng và không ảnh hưởng tới kết cấu chịu lực. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đáp ứng được tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng đã được các cơ quan chức năng và đơn vị có thẩm quyền phê duyệt. Các yếu tố cần phải cam kết bao gồm bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ. 
  • Là các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; các công trình quảng cáo không cần phải xin giấy phép xây nhà tiền chế dựa theo quy định của pháp luật;
  • Các công trình thuộc địa phận của hai địa bàn hành chính cấp tỉnh trở lên không cần phải xin giấy phép xây dựng
  • Các công trình có tính chất chuyên ngành kỹ thuật hoặc phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (chỉ xét trong trường hợp công trình được xây dựng theo tuyến ngoài đô thị);
  • Công trình nhà ở riêng lẻ nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc xây dựng khu đô thị, với quy mô nhỏ hơn bảy tầng đã được phê duyệt bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Các công trình nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực vùng sâu vùng xa như miền núi hải đảo, không nằm trong kế hoạch quy hoạch đô thị hay các khu chức năng. Tuy nhiên, không tính đến nhà ở riêng lẻ xây dựng tại khu có gì tích lịch sử văn hóa hoặc khu bảo tồn. 
  • Đối với mô hình nhà ở nông thôn riêng lẻ xây dựng dưới 7 tầng và nằm tại vị trí không có quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn,  quy hoạch xây dựng khu chức năng đã phê duyệt bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Làm nhà tiền chế có phải làm đơn xin phép không?

Sau khi tìm hiểu xong luật xây dựng chủ đầu tư có thể đối chiếu với các quy định để xem xem mình có cần phải làm đơn xin phép xây dựng nhà tiền chế hay không. Những trường hợp không thuộc các trường hợp đã được nêu ở bên trên buộc phải làm giấy xin phép xây dựng theo trình tự. 

Đặc biệt lưu ý một số trường hợp cần phải xin giấy phép xây dựng xây nhà tiền chế theo đúng thủ tục và trình tự:

  • Nhà tạm - hay chính xác là nhà tiền chế nằm trong khuôn viên quy hoạch phát triển độ thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, bao gồm cả công trình thi công (mái tôn, tiền chế) cải tạo và sửa chữa đã hiện hữu rồi. 
  • Các công trình mà bản vẽ thiết kế trước đó chưa đề cập ở trong tài liệu giấy phép xây dựng,…

Không viết đơn xin phép xây dựng nhà tiền chế bị phạt bao nhiêu tiền?

Nếu trường hợp mô hình nhà tiền chế cần phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công, thì du chủ đầu tư là cá nhân hay tổ chức cũng đều phải thực hiện thủ tục theo đúng trình tự và quy định của luật đề ra. 

Những trường hợp cố tình không tuân thủ bộ luật không xin giấy phép xây dựng trước khi xây dựng thì sẽ bị phạt theo quy định tại khoản 7, điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP. Mức phạt cụ thể được đề ra như sau:

  • Đối với mô hình xây dựng nhà ở riêng lẻ, cá nhân tổ chức không xin giấy phép xây dựng sẽ bị phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng;
  • Nếu xây dựng nhà ở riêng lẻ, nằm trong khu di tích lịch sử văn hóa các công trình xây dựng khác hoặc trong khu bảo tồn có thể bị phạt từ 80 đến 100 triệu đồng
  • 120 triệu đồng đến 140 triệu đồng là mức phạt khi không làm đơn xin phép xây dựng với các dạng công trình có yêu cầu cần phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình.

Chủ đầu tư sẽ phải chịu mức hình phạt được luật pháp đưa ra khi không làm đơn xin phép xây dựng nhà tiền chế. Đây là yêu cầu bắt buộc mà các trường hợp cần tuân thủ phải tuân theo và không được làm trái. Hi vọng chủ đầu tư có thể lưu ý và thực hiện nghiêm túc! Nếu thắc mắc có thể nhờ tới đơn vị thi công để được giải đáp cụ thể hơn!

Xu hướng đầu tư nhà lắp ghép tiện lợi, tiết kiệm

Xu hướng đầu tư nhà lắp ghép tiện lợi, tiết kiệm

Gợi ý vật liệu thiết kế nhà phố tiền chế 2 tầng 4x10 2 phòng ngủ trên nền đất yếu

Gợi ý vật liệu thiết kế nhà phố tiền chế 2 tầng 4x10 2 phòng ngủ trên nền đất yếu

Xây nhà lắp ghép bằng xốp bao nhiêu tiền?

Xây nhà lắp ghép bằng xốp bao nhiêu tiền?

Chi phí nhà lắp ghép so với nhà xây truyền thống

Chi phí nhà lắp ghép so với nhà xây truyền thống

Phương pháp cải tạo nhà cấp 4 bằng khung thép thành nhà 2 tầng

Phương pháp cải tạo nhà cấp 4 bằng khung thép thành nhà 2 tầng

Tiết lộ cách xây nhà tiền chế giá rẻ tại Thuận An, Bình Dương

Tiết lộ cách xây nhà tiền chế giá rẻ tại Thuận An, Bình Dương

Zalo
Face